กรกฎาคม 27, 2024

ถอดรหัส Ultima Life ยุค 2020 เน้นเทรนนิ่ง-ผุด AI

กดแชร์ได้เลยจ้า

ถอดรหัส Ultima Life ยุค 2020 สร้างเครื่องมือ AI-เน้นเทรนนิ่ง ผ่านวิชั่นผู้บริหารหนุ่ม

“คุณปุณภัท โรจนสิริสวัสดิ์” General Manager บริษัท อัลทิมา ไลฟ์ จำกัด

**บทบาทโซ่ข้อกลางเชื่อมทีมบริหาร VS สมาชิก

บทบาทในธุรกิจอัลทิมา ไลฟ์ รับหน้าที่เทรนนิ่ง และคิดโปรโมชั่นต่างๆ ให้กับสมาชิก ที่สำคัญคือ การเชื่อมต่อระหว่างสมาชิกและทีมบริหาร เปรียบเหมือนโซ่ข้อกลาง เป็นการนำนโยบายการของทีมบริหารมาส่งต่อ และถ่ายทอดให้กับสมาชิกได้รับทราบว่า บริษัทจะขับเคลื่อนนโยบายไปในทิศทางไหน เช่น การจัดโปรโมชั่น เทรนนิ่งทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ รวมถึงการจัดงานอีเวนท์ต่างๆ

การที่เคยอยู่ในส่วนของสมาชิกและผู้นำมาก่อน ทำให้ทราบดีกว่า สมาชิกคิดอะไร แต่การที่มานั่งในตำแหน่งทีมบริหาร ถือเป็นจุดยืนใหม่ๆ ที่ดีกว่า เพราะถ้าอยู่ที่เดิมไม่มีความท้าทาย ซึ่งการทำงานอะไรก็ได้เงินหมด แต่การทำงานแล้วตื่นมาแบบมี Passion หรือ การตื่นมาแล้วมีความรู้สึกเดิมๆ มันต่างกัน และผมก็รู้สึกว่า การที่เราได้รับโอกาสที่ดีนี้มาก็เป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะช่วงหลังๆ การทำในการทำทีมก็เริ่มคิดมาในเชิงของบริษัทเยอะขึ้น

“เรามีความคิดว่า ทำไมไม่ทำแบบนี้ ทำแบบนี้มันจะได้แบบนี้ มันเริ่มคิดมาด้านนี้เยอะ ด้วยความที่เราอยู่ในมุมของสมาชิกมานาน ทำให้เห็นว่า ใจเราต้องการแบบนี้ พอทำแล้วปรากฏว่ามันประสบความสำเร็จ ประกอบกับในช่วงท้ายก่อนที่จะออกมา ได้มีโอกาสเข้าไปนั่งเป็นบอร์ดด้วย มีการเสนอให้ออกแคมเปญต่างๆ พอเราเสนอไปแล้วเกิดฟีดแบ็กที่ดียอดขายเพิ่มขึ้น และก็ลองเทสแนวคิดดังกล่าวมาใช้กับธุรกิจเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา เราก็รู้สึกว่ามันได้ผลเกือบจะทุกอัน”

**ปี 2020 อัลทิมา ไลฟ์ สร้างเครื่องมือ AI-เทรนนิ่งให้สมาชิก

อัลทิมา ไลฟ์ในเฟส 1 จะเน้นบุกตลาด เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ ผ่านพรีเซ็นเตอร์ 5 ท่าน เพื่อให้คนที่อยู่ในธุรกิจเครือข่าย และบุคคลทั่วไปได้รับรู้ เช่น การโฆษณาผ่านทางบิลบอร์ด หรือในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT หลายบริษัทเครือข่ายมองว่า การโฆษณาดังกล่าวไม่มีความจำเป็น เพราะเอาเงินตรงส่วนนี้มาช่วยนักธุรกิจดีกว่า แต่อัลทิมา ไลฟ์ เรามองในมุมกลับกัน เราคิดว่าการสร้างแบรนด์ เป็นสิ่งสำคัญ การที่ทำให้บริษัทเป็นที่รู้จักเป็นสิ่งสำคัญ ถึงไม่รู้จัก แต่เพียงแค่เอ๊ะ!! แล้วจำได้ว่า เคยเห็น จะเป็นผลดีต่อมุมของสมาชิกอย่างแน่นอน ซึ่งในปีแรกด้วยงบประมาณที่ใช้ไป 50 ล้านบาท ทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาก็ถือว่าดีพอสมควรในแง่ของการรับรู้แบรนด์และการจดจำแบรนด์ทั้งคนที่อยู่ในธุรกิจเครือข่าย และบุคคลทั่วไป

ต่อมาในเฟส 2 ปี 2020 นี้ต้องการสร้างความแปลกใหม่ เน้นเทคโนโลยีในการทำธุรกิจและเสริมสร้างทักษะของผู้นำ เช่น การเทรนนิ่งมากขึ้น เพราะในปีแรกฝุ่นยังตลบ คนยังตื่นเต้น เร่งสปอนเซอร์กัน แต่เขาไม่ทราบว่าหลังจากนี้จะไปไหนต่อ ดังนั้นเราจะโฟกัสเรื่องของระบบเทรนนิ่งมากขึ้น เพราะเราเชื่อว่า ยอดขายที่ดีไม่ใช่มาจากการทำแต่ยอด ยอดขายที่ดีมาจากคนในองค์กรมีทักษะพื้นฐานที่ดี จะส่งผลให้บริษัทติดกระดุมเม็ดแรกที่ถูกต้องด้วย

ส่วนด้านเทคโนโลยี ก็จะนำระบบ AI น้องทิมา เปรียบเหมือนเลขาส่วนตัว ที่คอยตอบคำถามในแอพพลิเคชั่นไลน์มาช่วยสนับสนุนให้กับสมาชิกในการตอบลูกค้า ดังนั้นบริษัทคิดว่าการใช้เทคโนโลยีมาช่วยแก้ปัญหาให้กับสมาชิก เพื่อให้ทำงานง่ายขึ้น นอกจากนี้ในไตรมาส 4 เปิดตัวแอพ Jelala เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ โดยได้จับมือกับ Marketplace ชื่อดังของประเทศไทย 3 ค่าย ทำการตลาดในรูปแบบ Affiliateซึ่งสมาชิกของอัลทิมา ไลฟ์สามารถซื้อสินค้าใน Marketplace ดังกล่าวได้แคชแบ็คกลับคืน

**นโยบายให้สมาชิกทำง่าย สำเร็จเร็วภายใต้ระบบ “ไฮบริด”

นโยบายของอัลทิมา ไลฟ์ คือ ให้สมาชิกทุกคนทำการตลาดที่ง่าย ไม่ต้องยุ่งยาก ประสบความสำเร็จได้เร็ว ดังนั้นจะเห็นว่า รูปแบบการตลาดของที่นี่จะมีกลิ่นไอของธุรกิจเครือข่ายผสมกับธุรกิจซิงเกิ้ล เช่น การจัดโปรโมชั่นให้ทุกคนผ่านได้ง่ายๆ ไม่ต้องซับซ้อน หรือการจัดทริปท่องเที่ยวให้ทุกคนมีส่วนร่วมให้มากที่สุด เพราะการที่ทีมบริหารแต่ละท่านมีประสบการณ์ธุรกิจเครือข่ายและระบบซิงเกิ้ลมาก่อน ทำให้ทราบดีว่า สมาชิกของอัลทิมา ไลฟ์ ต้องการอะไร เราจึงกล้าที่จะทุ่มให้กับสมาชิก ดังนั้นทีมบริหารจะมีการคิดโปรโมชั่นต่างๆ ในแต่ละเดือนไว้ล่วงหน้า ซึ่งแต่ละโปรโมชั่นจะทยอยประกาศออกมาตามจังหวะเวลาที่เหมาะสม


กดแชร์ได้เลยจ้า