กรกฎาคม 27, 2024

‘ยูซานา’ย้ำ 8 ปี โตด้วยสินค้า ชี้ธุรกิจอยู่รอดต้องเป็นของจริง

กดแชร์ได้เลยจ้า

8 ปี ‘ยูซานา’ ตอบโจทย์นักธุรกิจที่ต้องการความยั่งยืน ย้ำจุดขายเดินด้วยสินค้า ระบุขอโตทุกปี ดีกว่ายอดหวือหวา เหมือนไฟไหม้ฟาง ปี’64 จ่อลอนซ์สินค้าใหม่ จับตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ ด้าน “สาริณี” ชี้ธุรกิจยุคใหม่วัดกันที่ ใครเป็นของจริง หมดเวลาโม้ติเวท เหตุผู้บริโภคฉลาดขึ้น

คุณสาริณี เสฐียรภัคกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูซานา เฮลธ์ ไซแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 8 ปีในประเทศไทย ยูซานาเติบโตด้วยสินค้า ไม่ได้โตด้วยแผนการจ่ายผลตอบแทน ซึ่งการที่สินค้าของยูซานาตอบโจทย์ผู้บริโภคโดยเฉพาะช่วงโควิด-19 มียอดขายพุ่ง 20% ทำให้สินค้าขาดตลาด ประกอบกับสำนักงานใหญ่ของยูซานามีโปรโมชั่นออกมา ทำให้ยอดขายทั่วโลกเติบโตเพิ่มขึ้น เช่น สหรัฐอเมริกา, ฟิลิปปินส์, เกาหลีใต้ และไทย

            “กรณีสินค้าขาดตลาด เราไม่คิดว่าจะเจอปรากฎการณ์แบบนี้ เพราะโควิด-19 ทำให้เกิดความต้องการสินค้าอย่างมาก ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย แต่สินค้าของยูซานาเป็นที่ต้องการของคนทั่วโลก ซึ่งมั่นใจว่าภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 นี้ทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม ในวิกฤตย่อมเกิดโอกาสทางธุรกิจ ข้อดีของสินค้ายูซานาผู้บริโภคซื้อซ้ำเยอะขึ้น ทำให้นักธุรกิจยูซานาที่ทำธุรกิจแบบจริงๆ จังๆ เกิดรายได้เพิ่มขึ้น จากเดิมคนมักคิดว่างานประจำเป็นงานที่มั่นคง แต่เมื่อเจอโควิด-19 ทำให้ทุกคนรู้ว่า งานประจำไม่ได้มีความมั่นคงเสมอไป”

คุณสาริณี กล่าวว่า ยูซานาได้พัฒนาเครื่องมือด้านการตลาดออนไลน์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป จากเดิมไม่ค่อยสนใจสินค้าหรือธุรกิจมากนัก แต่ในช่วงโควิด-19 ผู้บริโภคหันมาสนใจมากขึ้นโดยเฉพาะในต่างจังหวัด โดยบริษัทได้มีการให้ความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น นอกจากนี้บริษัทมีเพจของยูซานา (ประเทศไทย) ที่ทำคอนเทนต์การให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกับผู้บริโภคทั่วไป ดังนั้นการตลาดออนไลน์ทำให้การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น เพราะบางทีผู้บริโภคหรือนักธุรกิจอาจเข้าไม่ถึงบริษัทเท่าที่ควร

สำหรับกลยุทธ์การรุกตลาดนั้น ยูซานา จะเน้นเพิ่มฐานกลุ่มสมาชิกที่เป็นกลุ่ม Millennium กลุ่ม Gen-Z และ X มากขึ้น จากเดิมจะมีกลุ่ม Baby-Boomer เป็นหลัก ขณะเดียวกันในปี 2564 จะมีสินค้าใหม่ออกมา เช่น สินค้ากลุ่มควบคุมน้ำหนัก และกลุ่มสกินแคร์ เพื่อขยายฐานกลุ่มผู้บริโภคให้กว้างขึ้น อย่างไรก็ตาม ด้วยจุดเด่นของยูซานา คือ มีโรงงานผลิตเป็นของตัวเอง สามารถควบคุมคุณภาพและต้นทุนได้ดี

“ยูซานา (ประเทศไทย) เปิดมาแล้ว 8 ปี เรามียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี เฉลี่ยอยู่ที่ 15% ต่อปี ซึ่งดูจากแนวโน้มการเติบโตแล้ว ยูซานายังคงเติบโตต่อไปได้อีกมาก เพราะสินค้าเรามีการซื้อซ้ำทุกเดือน เราแฮปปี้ที่จะโตทุกปี ดีกว่าโตแบบหวือหวา เหมือนไฟไหม้ฟาง ซึ่งการเติบโตของเราสามารถตอบนักลงทุนได้ว่า เราโตจากอะไร มีที่มาที่ไปชัดเจน”

ส่วนเทรนด์ตลาดของธุรกิจขายตรงนั้น ส่วนตัวมองว่า การทำตลาดของแต่ละค่ายหลังจากนี้ ผู้บริโภคเขาจะดูที่เนื้อแท้ของแต่ละบริษัทเป็นหลัก หมดเวลาเรื่องโมติเวทกันแล้ว เพราะทุกวันนี้ผู้บริโภคสามารถเช็คข้อมูลได้ว่า บริษัทไหนเป็นของแท้ ของจริง ซึ่งยูซานาต้องบอกว่า ทำแล้วสบายใจ เพราะเราเป็นของจริง

                                      


กดแชร์ได้เลยจ้า