กรกฎาคม 27, 2024

ถอดบทเรียน 8 ปี ‘MAXX INTER’ ธุรกิจ ‘วิ่งมาราธอน’

กดแชร์ได้เลยจ้า

8 ปี บริษัท แม็กซ์ อินเตอร์ เน็ตเวิร์ค จำกัด ค่ายขายตรงพันธุ์ไทย ต้องบอกว่าผ่านจุดสูงสุดที่มียอดขายเฉียด 1,000 ล้านบาทต่อปี ไปจนถึงจุดต่ำสุดมาแล้ว วันนี้ “ดร.ประกาสิต เลิศมุกดา” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แม็กซ์ อินเตอร์ เน็ตเวิร์ค จำกัด มานั่งให้สัมภาษณ์พิเศษแบบหมดเปลือก ไม่มีกั๊กกันเลย

ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา MAXX INTER ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะแยะมากมาย จากจุดเริ่มต้น เข้าสู่ยุคเจริญเติบโตรุ่งเรืองแบบสุดสุด จากนั้นก็เข้าสู่ยุคถดถอย สิ่งที่เจอต่างๆ เหล่านี้ ทำให้ได้เรียนรู้ถึงสัจธรรมบางอย่าง นั่นก็คือ “สูงสุด กลับสู่ สามัญ” แต่สิ่งสำคัญ เมื่อถึงจุดต่ำสุดแล้ว จะทำอย่างไร เพื่อทำให้องค์กรกลับมาเติบโตได้อีก โดยเฉพาะในยุคที่เจอวิกฤติ ซึ่ง MAXX INTER สามารถปรับตัวเพื่อให้องค์กรอยู่รอดได้

ปัจจัยที่ทำให้ MAXX INTER กลับมาอยู่ในลู่วิ่งได้ โดยใช้หลักการบริหารองค์กรภายใต้แนวคิด Slim to Smart บริษัทไหนมีการบริหารจัดการเรื่องต้นทุน เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้ ก็อยู่รอดได้ เพราะการทำธุรกิจเครือข่ายเปรียบเหมือน “การวิ่งมาราธอน ไม่ใช่ วิ่งร้อยเมตร” บางช่วงบางจังหวะต้องรู้ว่า จะจัดโปรโมชั่นยังไง เพื่อให้ถูกใจสมาชิก หรือกระตุ้นยอดขายได้ หรือช่วงไหนจะจัดกิจกรรมอะไรให้ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภค

“ในช่วงที่ผมเจอวิกฤติ มันทำให้เกิดประสบการณ์ใหม่ๆ เกิดขึ้น และทำให้เรารู้ว่าการมี Connection เป็นสิ่งจำเป็น เพราะ Connection ทำให้เราได้รู้จักบุคคลในแวดวงอื่นๆ MAXX INTER เคยอยู่ในช่วงที่พีคที่สุด และเจอวิกฤติค่อนข้างหนัก แต่เราก็สามารถประคับประคองจนผ่านมันมาได้ เราเคยมียอดขายเดือนละ 30-50 ล้านบาท แต่มีค่าใช้จ่ายและจ่ายในแผนฯ ให้กับสมาชิก ทำให้รายจ่ายบานตะไท แต่พอเราปรับแก้ ในการบริหารองค์กรภายในใหม่ แม้จะมียอดขายลดลง แต่กลับมีกำไรเพิ่มขึ้น”

ดร.ประกาสิต บอกอีกว่า การแข่งขันของธุรกิจในปัจจุบัน คือ การบริหารเรื่องการควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย เพื่อให้บริษัทมีกำไร รวมถึงการสร้างเครื่องมือทางการตลาด เพื่อให้สมาชิกสร้างรายได้ได้จริง เช่น การทำตลาดออนไลน์ หรือ การยิงแอดโฆษณา โดยภาพของ MAXX INTER คือ จะเป็นบริษัทขายออนไลน์ แต่จ่ายผลตอบแทนแบบธุรกิจขายตรง ซึ่งในปี 2564 ภาพจะชัดเจนมากยิ่งขึ้น

“เราผ่านมาทุกเวอร์ชั่นแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ขายเยอะ แต่กำไรน้อย หรือขายน้อย แต่กำไรเยอะ สิ่งสำคัญไม่ใช่ว่ามียอดขายเท่าไหร่ เหลือกำไรเท่าไหร่ต่างหาก ดังนั้นกลยุทธ์ที่ MAXX INTER นำมาใช้ คือ กลยุทธ์ต้นกระบองเพชร บริษัทไม่ใหญ่ แต่มีกำไร”


กดแชร์ได้เลยจ้า